• 0 Thuốc Hết Hạn - Hồ Ngọc Minh M.D.

    • by Administrator
    • 17-01-2018

    Bác Sĩ Hồ Ngọc Minh được biết trong cộng đồng người Việt nhiều năm qua với chuyên khoa về hiếm muộn, vô sinh, và lựa chọn trai gái theo ý muốn. Ông đã từng làm nghiên cứu về bệnh hiếm muộn, và các bệnh ung thư của phụ nữ tại National Cancer Institute trực thuộc National Institutes of Health. Bác Sĩ Minh là Board Certified về Obstertrics, Gynecology và Reproductive Endocrinology Infertility. Phòng mạch tọa lạc trong khuôn viên bệnh viện Fountain Valley, tại 11180 Warner Ave., Suite 465, Fountain Valley, CA 92708. Số phone liên lạc: (714) 429-5848, trang nhà:http://www.bacsihongocminh. com/ Nhiều lần, bệnh nhân của tôi rất quan tâm, lo ngại về việc thuốc “hết hạn”, quá “đát”, cho dù trên lọ thuốc ghi rõ là còn vài ba ngày nữa mới hết hạn. Về đến nhà, tôi mở tủ lạnh ra, thì, ôi thôi, một mớ đồ ăn cũng đã “hết hạn”, và quá “đát”. Bệnh nhân của tôi, nhiều người sẵn sàng quăng thuốc vào thùng rác, và lũ “Mỹ con” nhà tôi cũng thế, nhanh tay vứt đồ ăn vào thùng rác cho dù có những thức ăn đóng hộp chưa khui ra bao giờ. Nhớ lại thời còn ở Việt Nam, tôi đã từng đi lượm đồ ăn hay thuốc men từ những “hầm bứa” mà quân đội Mỹ quăng đồ hết hạn vào đấy. Cho đến giờ phút nầy tôi vẫn còn sống “nhăn răng”, chẳng chết con ma nào, và đang viết bài “hết hạn” cũng nhờ vào những “của quý” lượm được từ những hố rác ấy. Thế thì, đâu là giới hạn của sự an toàn của đồ ăn hay thuốc men đã hết hạn? Trước tiên hãy bàn về sự “quá hạn” đồ ăn Ở Mỹ, chỉ có thức ăn của trẻ sơ sinh thì mới “bắt buộc” (mandatory) ghi ngày hết hạn. Một số tiểu bang cũng bắt buộc ghi ngày hết hạn trên các thực phẩm chế biến từ sữa (diary products). Còn lại, việc ghi ngày hết hạn trên nhãn hiệu của các loại thực phẩm chỉ có tính cách “tự nguyện” mà thôi, voluntary system of labeling. Như thế, trên lý thuyết, không ghi ngày hết hạn thì cũng chả sao! Cũng vì tính cách tự nguyện tự giác cho nên thực phẩm được dán nhãn, được tự biên tự diễn theo nhiều cụm từ khác nhau, như “expiration date”, “sell by date”, “best if used by (or before) date”, “guaranteed fresh date”, “pack date”… Tất cả những nhóm chữ nầy đều đặt nặng yếu tố phẩm chất của thức ăn nhiều hơn là sự an toàn của thức ăn. Chúng không có nghĩa là tới ngày “hết hạn” ghi trên nhãn hiệu là đồ ăn sẽ biến thành chất độc. Tuy nhiên, những nhóm chữ nầy nhằm để bảo vệ sự an toàn của nhà sản xuất thực phẩm nhiều hơn là cho người tiêu thụ. Thứ nhất, sau ngày hết hạn, người dùng có “chuyện gì” thì ráng chịu vì “I told you so”. Thứ nhì, một hình thức doạ dẫm để người “yếu bóng vía” vứt đồ ăn vào thùng rác và đi mua thêm thức ăn mới. Để đơn giản hoá, hãy nhớ một số qui tắc chung cho thực phẩm được xem là an toàn để dùng, “sau ngày hết hạn” ghi trên nhãn: - Sữa tươi có thể dùng một tuần sau ngày hết hạn. - Trứng gà, từ 3 đến 5 tuần. - Thịt gà, thịt vịt, đồ biển phải nấu hay đông lạnh trong vòng một đến hai ngày. Còn thịt bò, thịt heo phải nấu hay đông lạnh sau 3 đến 5 ngày. Một khi đồ ăn đã được đông lạnh thì sẽ giữ được vĩnh viễn bất kể ngày hết hạn. - Đồ hộp, đồ đóng chai chưa khui có thể giữ được 18 tháng sau ngày hết hạn nếu bảo quản trong chỗ mát. Nếu lon đồ hộp bị phồng lên là dấu hiệu có vi trùng, thì phải vất bỏ cho dù chưa hết hạn. - Tất cả các thức ăn khác, nhất là thức ăn do chính mình nấu nướng hay mua ở tiệm về thì phải dựa vào sự nhận xét và phán đoán của người dùng bằng cách quan sát, ngửi mùi và nếm. Nếu thấy không ổn thì quăng ngay. Đừng có tiếc. - Vì thế, để khỏi phải đương đầu với vấn nạn quá nhiều đồ ăn hết hạn, ta không nên tích luỹ, đầu cơ nhiều đồ ăn nhất là các loại đồ ăn đóng hộp, đóng bao, đóng bì. Riêng đồ ăn tươi thì chỉ nấu ăn vừa đủ bữa, và… ăn ít lại! Ăn ít sống lâu, và đỡ stress vì phải lo chuyện thức ăn bị… hết hạn. Bây giờ bàn tới thuốc men “quá hạn Nói chung, bạn không mất mạng vì dùng thuốc quá hạn, trừ một vài trường hợp phải cẩn thận. Dĩ nhiên, tôi không khuyên bạn cứ uống bừa những thuốc quá hạn kỳ ghi trên nhãn, và bạn phải hỏi thăm bác sĩ về những những loại thuốc đang uống, nếu lỡ quá hạn có nguy hiểm gì hay không. Nếu lỡ thì một vài viên “quá đát” cũng không sao, vì hầu hết thuốc không tự dưng hết hiệu lực qua đêm sau ngày hết hạn, và cũng không tự dưng biến thành thuốc độc, hay hôi thúi như đồ ăn ngay sau ngày hết hạn. Trong lịch sử y khoa chưa có một loại thuốc hết hạn nào gây ra ngộ độc cả. Trên thực tế, rất nhiều thuốc hết hạn đã cứu được rất nhiều mạng người ở những nước nghèo, trong tình trạng khó khăn. Trong đó có cả tôi trong thời kỳ chiến tranh Việt Nam! Điều đúng là thuốc càng để lâu càng mất dược tính. Những thành phần cấu tạo nên thuốc có thể từ từ yếu đi theo thời gian vì thế dược tính không còn đảm bảo 100% sau ngày hết hạn. Năm 2006, một nghiên cứu đăng trên tờ báo dược khoa, Journal of Clinical Pharmacology cho thấy 88% thuốc, nếu bảo quản trong điều kiện tốt vẫn còn hiệu lực tối thiểu 12 tháng, và trung bình đến 5 năm sau ngày hết hạn. Một số thuốc vẫn còn hiệu lực lâu hơn nữa. Một vài thí dụ nêu ra: thuốc trụ sinh Doxycyclin vẫn còn 80% dược tính sau 20 năm, thuốc Cipro (ciprofloxacin) vẫn còn tốt sau 12 năm, và thuốc phóng xạ muối potassium iodide vẫn còn hiệu lực sau 18 năm! Tuy nhiên, vấn đề là mỗi loại thuốc đều có một thời hạn hiệu lực khác nhau sau ngày mãn hạn, và, khác với đồ ăn, bạn không thể nếm, ngửi, để biết. Qui tắc chung, những loại thuốc không cần toa bác sĩ như thuốc bổ, thuốc nhức đầu Tylenol chẳng hạn, hay những loại thuốc dùng ngoài da, như kem trị ngứa thì có thể dùng sau ngày hết hạn “một chút”. Ngoài ra tất cả những loại thuốc trị bệnh, thí dụ như những loại thuốc trị bệnh tim, thuốc trị dị ứng hen suyễn khẩn cấp chẳng hạn, thì không nên “liều mạng” với chúng. Sau đây là một số thuốc cần phải thay thế, sau ngày hết hạn: - Thuốc trị các bệnh thần kinh như phenytoin, carbamazepine, lamotrigine, và oxcarbazepine - Thuốc trị bệnh kinh phong như Dilantin, phenobarbital - Thuốc trị bệnh tim, Nitroglycerin - Thuốc loãng máu, Warfarin - Procan SR - Theophylline - Digoxin - Thuốc bướu cổ, Thyroid levothyroxine sodium - Paraldehyde - Thuốc ngừa thai, Oral contraceptives - Thuốc Epinephrine (Epi-Pen) trị dị ứng khẩn cấp như khi bị ong đốt chẳng hạn - Insulin - Các loại thuốc nhỏ mắt. Tương tự như thức ăn, để khỏi phải lo lắng về thuốc men khi quá hạn, ta nên tránh mua và “tàng trữ” lung tung những loại thuốc bổ linh tinh, lang tang mà nghiên cứu cho thấy chẳng có ích lợi gì cả. Chúng ta ngộ độc vì uống qua nhiều… thuốc bổ chứ không phải vì thuốc quá hạn. Riêng với thuốc của bác sĩ cho toa thì phải uống hết, uống đúng theo lời dặn bác sĩ, không nên uống một phần toa thuốc một cách tuỳ hứng, vui thì uống, buồn thì không. Trong cuộc sống, chúng ta có quá nhiều ngày “hết hạn” để nhớ, thí dụ như ngày trả tiền “bill” điện nước, điện thoại, internet; ngày trả thuế… mà từ ngữ Mỹ gọi là “deadline”. Ở Mỹ có hai cái deadline gần như chắc chắn, đó là ngày trả thuế và ngày trả… nợ đời. Một cái có thể gia hạn được còn một cái thì không. Bạn có biết, người ta dùng chữ “expiration date” để chỉ ngày hết hạn của thuốc, nhưng trong y khoa, chúng tôi dùng chữ “expired” để nói về một bệnh nhân vừa mới qua đời? Chúng ta đều biết, ai cũng có một ngày “hết hạn”, chỉ khác với thuốc men và đồ ăn, ngày đó sẽ đến cho mỗi người, mà khi chào đời, nhãn hiệu không ghi rõ. Vì thế, ta nên tận dụng từng giây phút khi cuộc sống còn hiệu năng, còn tươi tốt, “best if used by (or before) date”, “guaranteed fresh date”. Bởi vì, khác với thuốc men và đồ ăn, sau ngày hết hạn, là thật sự chấm hết, chúng ta không còn cơ hội để gia hạn tiếp tục nữa. Bạn nhé ! Bác sĩ Hồ Ngọc Minh    

  • 0 Phương Cách Ăn Uống Để Ngừa Bệnh - Tài Liệu Dịch: Xuân Phong

    • by Administrator
    • 17-01-2018

      Phương Cách Ăn Uống Để Ngừa Bệnh Tôi có một người bạn, anh ta mắc bịnh ung thư cuống phổi, cục bứu ác tính to bằng cái chén nằm ở cuống phổi. Bác sĩ nói về nhà ăn uống chờ chết, không thể cắt bỏ vì nó nằm sát với động mạch chủ. Tôi đến chơi hỏi thăm, anh ta cho tôi xem hình chụp X-Ray của cục bứu. Anh ta đã chữa trị bệnh ung thư bằng phương pháp dưới đây: Không ăn đường, không ăn thịt, cá, cơm, chỉ uống nước xay bằng rau, củ như củ cà rốt, của cải, củ dền, cam, táo ...  Sau ba tháng uống liên tục cục bứu to bằng cái chén thu nhỏ lại chỉ còn bằng cái khu chén, sau chín tháng bứu ung thư biến mất. Bây giờ anh ta khoẻ mạnh làm việc và ăn uống bình thường. Bốn người cùng chứng bệnh ung thư như anh ta chữa bằng phương pháp chemical therapy đã chết hết rồi. Những chi tiết của bài viết dưới đây rất đúng, tế bào ung thư khi đã không được nuôi dưỡng bằng thịt bò, đường.. thì nó sẽ chết. Nên phổ biến tài liệu này cho mọi người cùng biết. Một tài liệu  nói về bịnh Ung thư của Bệnh viện Johns Hopkins, trường đại học Baltimore, Maryland ở Hoa Kỳ.  Bài viết rất ngắn, có nhiều điểm rất thú vị, quí vị đọc qua xem sao?  Một trong những bệnh viện nổi tiếng nhất trên thế giới đã thay đổi quan điểm của mình về bệnh ung thư Xuân Phong dịch từ bản tiếng Phá  Tài liệu thảo luận của CFQ (Cercle Francophone à Quinhon) ngày 21/3/2013 Tài liệu này có giá trị nên đọc đi đọc lại.             Một trong những bệnh viện nổi tiếng nhất trên thế giới thay đổi quan điểm của mình về bệnh ung thư. Bệnh viện Johns Hopkins là một bệnh viện trường đại học ở Baltimore, tiểu bang Maryland, Hoa Kỳ.           Được thành lập nhờ tài trợ từ John Hopkins, ngày nay nó là một trong những bệnh viện nổi tiếng nhất trên thế giới và năm thứ 17 liên tiếp được phân loại ở vị trí đầu tiên trong bảng xếp hạng của các bệnh viện tốt nhất tại Hoa Kỳ.          Sau nhiều năm nói với mọi người hóa trị liệu là cách duy nhất để điều trị và loại bỏ ung thư, Bệnh viện Johns Hopkins đã bắt đầu nói với mọi người rằng có những lựa chọn thay thế khác với hóa trị liệu: một cách hiệu quả để chống lại ung thư là không nuôi các tế bào ung thư với các chất dinh dưỡng cần thiết cho nó để nó không phát triển được. THỨC ĂN CỦA TẾ BÀO UNG THƯ A- ĐƯỜNG là một loại thực phẩm của bệnh ung thư. Không tiêu thụ đường là cắt bỏ một trong những nguồn quan trọng nhất của các tế bào ung thư. Có sản phẩm thay thế đường như saccharin, nhưng chúng được làm từ Aspartame và rất có hại. Tốt hơn nên thay thế đường bằng mật ong Manuka hay mật đường nhưng với số lượng nhỏ. Muối có chứa một hóa chất phụ gia để xuất hiện màu trắng. Một lựa chọn tốt hơn cho muối trắng là muối biển hoặc các loại muối thực vật. B- SỮA  làm cho cơ thể sản xuất chất nhầy, đặc biệt là trong đường ruột. Tế bào ung thư ăn chất nhầy. Loại bỏ sữa và thay thế bằng sữa đậu nành, các tế bào ung thư không có gì để ăn, vì vậy nó sẽ chết. C- Các tế bào ung thư trưởng thành trong môi trường axit. Ăn Thịt Đỏ có tính axit, tốt nhất là ăn cá, và một chút thịt gà thay vì thịt bò hay thịt heo. Hơn nữa, thịt chứa kháng sinh, hormon và ký sinh trùng, rất có hại, đặc biệt đối với những người mắc bệnh ung thư. Protein thịt khó tiêu hóa và đòi hỏi nhiều enzym. Thịt không tiêu hóa ở lại và hư hỏng trong cơ thể dẫn tới tạo ra các độc tố nhiều hơn. GÓP PHẦN GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ a) Cách ăn uống gồm 80% rau quả tươi và nước ép, ngũ cốc, hạt, các loại hạt quả, quả hạnh nhân và một ít loại trái cây đặt cơ thể trong môi trường kiềm. Chúng ta chỉ nên tiêu thụ 20% thực phẩm nấu chín, bao gồm cả đậu. Nước ép rau tươi cung cấp cho cơ thể co-enzyme có thể dễ dàng hấp thu và ngấm vào các tế bào 15 phút sau khi được tiêu thụ để nuôi dưỡng và giúp định hình các tế bào khỏe mạnh. Để có được các enzyme sống, giúp xây dựng các tế bào khỏe mạnh, chúng ta phải cố gắng uống nước ép rau (tất cả, bao gồm cỏ linh thảo) và ăn nhiều rau quả tươi 2 hoặc 3 lần mỗi ngày. b) Không nên dùng CÀ PHÊ, TRÀ và SÔ CÔ LA có chứa nhiều caffeine. TRÀ XANH là một lựa chọn tốt hơn vì có chất chống ung thư. Tốt nhất là uống nước tinh khiết hoặc nước lọc để tránh các chất độc và kim loại nặng trong nước thường. Không uống nước cất vì nước này có chứa axit. c) Các thành của các tế bào ung thư được bao phủ bởi một loại protein rất cứng. Khi không ăn thịt, những thành tế bào phóng thích nhiều enzim hơn, tấn công các pro tê in của các tế bào ung thư và cho phép hệ thống miễn dịch tiêu diệt các tế bào ung thư. d) Một số chất giúp xây dựng lại hệ thống miễn dịch: Floressence, Essiac, chất chống oxy hóa, vitamin, khoáng chất, EPA, dầu cá … giúp các tế bào để chiến đấu và tiêu diệt các tế bào ung thư. Các chất khác như vitamin E được biết đến bởi vì nó gây ra apoptose, cách bình thường của cơ thể để loại bỏ các tế bào vô dụng hoặc bị lỗi. e) Ung thư là một căn bệnh của cơ thể, tâm trí và tinh thần. Một thái độ hoạt động và tích cực hơn sẽ giúp các bệnh nhân ung thư chiến đấu và sống còn. "Giận dữ và không hiểu biết, không tha thứ sẽ đặt cơ thể vào tình trạng căng thẳng và một môi trường axit". Học để có tâm hồn khả ái và yêu thường với một thái độ sống tích cực là rất có lợi cho sức khỏe. Học thư giãn và tận hưởng cuộc sống. f) Các tế bào ung thư không thể sống trong một môi trường dưỡng khí (oxygénée). Luyện tập thể dục hàng ngày, hít thở sâu giúp lấy thêm nhiều oxy vào các tế bào. Liệu pháp oxy là một yếu tố giúp tiêu diệt các tế bào ung thư. 1. Không để hộp nhựa trong microwave. 2. Không để chai nước trong tủ lạnh. 3. Không để tấm nhựa trong microwave. g) Các hoá chất như dioxin gây ung thư, đặc biệt là ung thư vú. Dioxin rất có hại, đặc biệt là đối với các tế bào cơ thể.      Đừng để trong tủ lạnh chai nước nhựa bởi vì nhựa sẽ "đổ mồ hôi" dioxin và làm nhiễm độc nước uống. Gần đây, Tiến sĩ Edward Fujimoto, Giám đốc chương trình Wellness ở bệnh viện Castle, xuất hiện trong một chương trình truyền hình giải thích sự nguy hiểm của dioxin.           Ông nói rằng chúng ta không nên đặt hộp nhựa trong microwave, đặc biệt là các loại thực phẩm có chứa chất béo. Ông nói rằng do sự kết hợp của chất béo và nhiệt lượng cao, nhựa sẽ truyền dioxin vào thực phẩm và do đó vào cơ thể chúng ta. Thay vào đó, bạn có thể xử dụng thủy tinh như Pyrex hoặc gốm sứ để đun nấu.          “Vui lòng chia xẻ bài viết này với tất cả thân hữu."                                                                 

  • 0 Nữ tỉ phú cho người hành khất thẻ ngân hàng

    • by Administrator
    • 17-01-2018

    Đây là câu chuyện của một nam hành khất kể lại. Tấm lòng lương thiện của cô gái đã làm thay đổi hoàn toàn cuộc đời anh. Đang đi trên đường thì có một người hành khất tiến lại gần và xin tiền thì liệu bạn có cho họ không? Hay bạn chỉ cho họ một ít theo phản xạ của bản thân. Và có bao giờ, bạn nghĩ sẽ cho người ăn xin đó một chiếc thẻ ngân hàng để họ tự đi rút tiền, càng quan trọng hơn, chiếc thẻ đó không có mật khẩu. Chắc chắn ai cũng thốt lên rằng: “Không bao giờ xảy ra trường hợp như thế?”  Nhưng bạn đọc câu chuyện này, sẽ có điều bất ngờ trái ngược với suy nghĩ của bạn đấy. Cô Harris là một nhân viên cao cấp của công ty quảng cáo nổi tiếng thuộc thành phố New York. Vào một ngày tháng 8 năm 2010, cô đang cùng bạn bè ăn trưa tại một nhà hàng thì một người bạn của cô muốn mua ít đồ dùng, thế là hai người lên tiếng muốn ra đi trước. Khi họ đang đi bên đại lộ thì có một người tiến lại gần  cô, với một giọng nói yếu ớt giới thiệu về mình: “Tôi tên là Valentine, 32 tuổi, thất nghiệp đã 3 năm rồi, chỉ dựa vào việc ăn xin để sống qua ngày. Tôi muốn nói là liệu cô có thể bằng lòng giúp tôi được không? Ví dụ bố thí cho tôi vài đồng bạc lẻ để tôi có thể mua một chút đồ dùng hàng ngày”. Nói xong anh ta nhìn cô với đôi mắt đầy kỳ vọng. Cô động lòng thương nhìn chàng da đen trẻ tuổi đang đứng trước mặt mình rồi nói: “Không có vấn đề, tôi rất sẵn lòng giúp đỡ anh”. Bàn tay cô đưa vào túi áo tìm tiền, nhưng hôm nay cô lại chẳng có mang theo tiền mặt, và chỉ có duy nhất một thẻ tín dụng ngân hàng. Cô có chút ngần ngại lấy thẻ ra nhưng vẫn chưa biết nên ứng xử như thế nào? Chàng hành khất hiểu được sự khó xử của cô, liền nhỏ nhẹ nói: “Nếu cô tin tôi thì có thể để tôi dùng chiếc thẻ này và sau đó tôi sẽ mang trả cô ngay không?” Vốn tính lương thiện và dễ tin người, cô Harris đưa ngay chiếc thẻ cho người ăn xin. Sau khi cầm thẻ trên tay, Valentin không đi ngay mà cầu khẩn Harris: “Ngoài việc mua một số món cần thiết  tôi có thể mua thêm một bình nước không?” Harris nói: “Hoàn toàn có thể, nếu anh cần hãy cứ dùng tiền trong đó mà mua”. Chàng hành khất  đi rồi, cô và bạn quay trở về công ty làm việc. Ngồi làm việc chưa lâu, cô bắt đầu suy nghĩ   có chút hối hận, buồn bã rồi quay sang nói với bạn: “Thôi chết, thẻ tín dụng của mình không những không cài mật khẩu. Người đàn ông đó chắc chắn đã chạy mất rồi. Lần này đúng là xui xẻo hết mức.” Nghe được lời tâm sự của cô, đồng nghiệp cô trách móc: “Sao cậu có thể dễ dàng tin tưởng tuyệt đối vào một người lạ mặt như vậy được. Là cậu ngây thơ hay ngốc nghếch vậy, đúng là lương thiện quá đáng”. Cô không còn tâm trạng để làm việc tiếp được nữa, nhờ bạn xin xếp là cô ra ngoài có tí việc rồi cô đi vội  ngay đến đại lộ lúc nãy, nơi mà cô đưa thẻ ngân hàng cho chàng da đen. Điều mà cô không ngờ, khi vừa bước chân đến thì cô nhìn thấy chàng da đen đang đứng đợi ở đó. Trên tay anh ta vẫn còn cầm thẻ tín dụng của cô, thấy Harris chàng ta mừng rỡ nở nụ cười rồi tiến lại gần vànói : “Tôi dùng tổng cộng hết 25 đô-la, mua một vài    món và một bình nước, cô xem lại có đúng không?” Jay Valentine, 32, outside La Esquina on Kenmare Street. Jay Valentine, 32, outside La Esquina on Kenmare Street.  Đối diện với một người thật thà, đáng tin như vậy, Harris có chút cảm động, cô không kềm chế được và cầm lấy tay anh ta, liên tục nói: “Cảm ơn anh, cảm ơn anh”. Người đàn ông này không hiểu gì, rõ ràng người giúp đỡ anh chính là cô ấy, người phải cảm ơn phải là anh mới đúng chứ, sao cô ấy lại phải cảm ơn anh ta vậy? Không lâu sau, cô cùng bạn bè đi đến tạp chí New York Post, mang chuyện vừa xảy ra kể ngay cho họ. Sau khi bài báo về anh chàng Valentin “đói cho sạch rách cho thơm” được bạn đọc biết đến, nhiều người cảm động và tình nguyện giúp đỡ anh. Trong đó có một doanh nhân vô cùng thành đạt tại tiểu bang Texas đã gửi cho anh 6,000 đô-la để thưởng cho sự trung thực. Nhưng điều khiến anh sung sướng hơn cả là một hãng hàng không tại Wisconsin đã điện thoại và mời anh đến ký hợp đồng làm tiếp viên hàng không của hãng. Có được quá nhiều sự giúp đỡ như vậy anh thật sự cảm thấy sung sướng: “Từ nhỏ mẹ tôi đã dạy tôi rằng dù nghèo nhưng cũng không được làm điều gì thất đức. Dù không được đi học những cũng không bao giờ được ném giá trị của bản thân xuống dưới đất để người khác dẫm đạp. Sở dĩ tôi được nhiều người giúp đỡ như vậy bởi tôi luôn tin rằng người thành thật ắt sẽ có một kết thúc tốt đẹp”. Ngoài yêu thương ra, động từ đẹp nhất trên thế gian chính là giúp đỡ, đó là việc làm đáng được ngưỡng mộ nhất trong xã hội. Khi gặp người cần sự giúp đỡ, nếu có thể hãy giúp họ, bạn đừng bỏ lỡ cơ hội, vì có thể một cái chìa tay của bạn sẽ làm thay đổi cuộc đời một con người. Cũng giống như câu chuyện ở trên vậy!  

  • 0 Ha-Ba-Cúc Người Vật Lộn với Thiên Chúa - Mục sư Nguyễn Hữu Ninh

    • by Administrator
    • 17-01-2018

    1 Nầy là gánh nặng mà đấng tiên tri Ha-ba-cúc đã xem thấy. 2 Hỡi Đức Giê-hô-va! Tôi kêu van mà Ngài không nghe tôi cho đến chừng nào? Tôi vì cớ sự bạo ngược kêu van cùng Ngài, mà Ngài chẳng khứng giải cứu tôi! 3 Nhân sao Chúa khiến tôi thấy sự gian ác, và Ngài nhìn xem sự ngang trái? Sự tàn hại bạo ngược ở trước mặt tôi; sự tranh đấu cãi lẫy dấy lên. 4 Vậy nên luật pháp không quyền, sự chánh trực không hề tỏ ra. Kẻ hung ác vây chung quanh ngươi công bình, vì cớ đó sự xét đoán ra trái ngược. 5 Hãy nhìn trong các nước và xem, hãy lấy làm lạ và sững sờ! Vì ta đang làm ra trong ngày các ngươi một việc, mà dầu có ai thuật lại cho các ngươi, các ngươi cũng không tin. 6 Nầy, ta khiến người Canh-đê dấy lên, nó là một dân dữ tợn lung lăng, hay đi khắp đất đặng chiếm lấy những chỗ ở không thuộc về mình. 7 Nó thật là đáng sợ và đáng ghê, oai nghi và sự phán xét của nó đều là từ nó mà đến. 8 Những ngựa nó nhặm lẹ hơn con beo, và hung hơn muông sói ban đêm. Những lính kỵ nó tràn khắp đây đó, những lính kỵ nó đến từ phương xa; chúng nó bay như chim ưng lẹ, nôn nả kiếm ăn. 9 Cả dân ấy đến đặng làm sự bạo ngược; chúng nó mạnh dạn đi thẳng tới, và dồn phu tù lại như cát. 10 Nó nhạo cười các vua, chế báng các quan trưởng, và chê cười mỗi đồn lũy: nó đắp lũy, rồi chiếm lấy. 11 Bấy giờ nó sẽ sấn tới như gió thổi qua; vì nó lấy sức mạnh mình làm thần mình, nên phạm tội trọng. 12 Hỡi Giê-hô-va, Đức Chúa Trời tôi, Đấng Thánh của tôi! Ngài há chẳng phải là từ đời đời vô cùng sao? Vậy chúng tôi sẽ không chết! Hỡi Đức Giê-hô-va, Ngài đã lập dân nầy đặng làm sự xét đoán của Ngài. Hỡi vầng Đá! Ngài đã đặt nó đặng làm sự sửa phạt! 13 Mắt Chúa thánh sạch chẳng nhìn sự dữ, chẳng có thể nhìn được sự trái ngược. Sao Ngài nhìn xem kẻ làm sự dối trá, khi kẻ dữ nuốt người công bình hơn nó, sao Ngài nín lặng đi? 14 Sao Ngài khiến loài người như cá biển và như loài côn trùng vô chủ? 15 Nó đã dùng lưỡi câu móc lấy cả, thâu góp trong chài mình, và nhóm lại trong lưới mình, vậy nên nó vui mừng và lấy làm thích. 16 Vì cớ đó, nó dâng tế cho lưới, đốt hương cho chài, bởi chưng nó nhờ đó mà được phần béo tốt và của ăn dư dật. 17 Có lẽ nào nó cứ đổ lưới mình ra đặng làm sự giết lát các dân không hề thôi sao? 1 Nầy là gánh nặng mà đấng tiên tri Ha-ba-cúc đã xem thấy. 2 Hỡi Đức Giê-hô-va! Tôi kêu van mà Ngài không nghe tôi cho đến chừng nào? Tôi vì cớ sự bạo ngược kêu van cùng Ngài, mà Ngài chẳng khứng giải cứu tôi! 3 Nhân sao Chúa khiến tôi thấy sự gian ác, và Ngài nhìn xem sự ngang trái? Sự tàn hại bạo ngược ở trước mặt tôi; sự tranh đấu cãi lẫy dấy lên. 4 Vậy nên luật pháp không quyền, sự chánh trực không hề tỏ ra. Kẻ hung ác vây chung quanh ngươi công bình, vì cớ đó sự xét đoán ra trái ngược. 5 Hãy nhìn trong các nước và xem, hãy lấy làm lạ và sững sờ! Vì ta đang làm ra trong ngày các ngươi một việc, mà dầu có ai thuật lại cho các ngươi, các ngươi cũng không tin. 6 Nầy, ta khiến người Canh-đê dấy lên, nó là một dân dữ tợn lung lăng, hay đi khắp đất đặng chiếm lấy những chỗ ở không thuộc về mình. 7 Nó thật là đáng sợ và đáng ghê, oai nghi và sự phán xét của nó đều là từ nó mà đến. 8 Những ngựa nó nhặm lẹ hơn con beo, và hung hơn muông sói ban đêm. Những lính kỵ nó tràn khắp đây đó, những lính kỵ nó đến từ phương xa; chúng nó bay như chim ưng lẹ, nôn nả kiếm ăn. 9 Cả dân ấy đến đặng làm sự bạo ngược; chúng nó mạnh dạn đi thẳng tới, và dồn phu tù lại như cát. 10 Nó nhạo cười các vua, chế báng các quan trưởng, và chê cười mỗi đồn lũy: nó đắp lũy, rồi chiếm lấy. 11 Bấy giờ nó sẽ sấn tới như gió thổi qua; vì nó lấy sức mạnh mình làm thần mình, nên phạm tội trọng. 12 Hỡi Giê-hô-va, Đức Chúa Trời tôi, Đấng Thánh của tôi! Ngài há chẳng phải là từ đời đời vô cùng sao? Vậy chúng tôi sẽ không chết! Hỡi Đức Giê-hô-va, Ngài đã lập dân nầy đặng làm sự xét đoán của Ngài. Hỡi vầng Đá! Ngài đã đặt nó đặng làm sự sửa phạt! 13 Mắt Chúa thánh sạch chẳng nhìn sự dữ, chẳng có thể nhìn được sự trái ngược. Sao Ngài nhìn xem kẻ làm sự dối trá, khi kẻ dữ nuốt người công bình hơn nó, sao Ngài nín lặng đi? 14 Sao Ngài khiến loài người như cá biển và như loài côn trùng vô chủ? 15 Nó đã dùng lưỡi câu móc lấy cả, thâu góp trong chài mình, và nhóm lại trong lưới mình, vậy nên nó vui mừng và lấy làm thích. 16 Vì cớ đó, nó dâng tế cho lưới, đốt hương cho chài, bởi chưng nó nhờ đó mà được phần béo tốt và của ăn dư dật. 17 Có lẽ nào nó cứ đổ lưới mình ra đặng làm sự giết lát các dân không hề thôi sao? Hab. 1:1-17 Bối cảnh Lịch sử Khi đạo hùng binh của Đế quốc Ba-by-lôn xâm lăng Thủ đô Giê-ru-sa-lem, bắt các chàng trai trẻ Do-thái mang về làm phu tù, trong số ấy có Đa-ni-ên, về sau ông là một tiên tri lớn. Năm 608-597 TC, Hoàng đế Giê-hô-gia-kim của Vương quốc Giu-đa làm điều gian ác là thờ thần tượng, vua này đã được các tiên tri cảnh cáo trong số có Giê-rê-mi. Sứ điệp của Chúa đã được truyền rao, nhưng lòng vua vẫn cứng cỏi, ông lại còn ra mặt chống đối Thiên Chúa bằng cách tống tiên tri Giê-rê-mi vào ngục tối. Và những sách do Giê-rê-mi nhờ chàng trai Ha-ba-cúc chép đã bị ném vào lò lửa. Sách Giê-rê-mi 31:33 đã đề cập đến việc ghi chép Lời Chúa vào lòng để không bị ai thiêu hủy. Vào thời Ha-ba-cúc, đời sống tâm linh của dân sự đã được tóm lược: Ch. 1 – C. 2b-4: Tình trạng bất công thối nát trong đời trị vì của Vua Giê-hô-gia kim. Năm 612-589 TC: Suốt 23 năm từ khi Đế quốc Ba-by-lôn thắng Đế quốc A-sy-ri rồi chiếm Thủ đô Ni-ni-ve cho đến khi Vương quốc Giu-đa bị xâm lăng, Thủ đô Giê-ru-sa-lem bị thiêu đốt vào năm 589 TC. Đó là giai đoạn bi thảm mà Ha-ba-cúc đã trải qua. Cũng là thời gian ông đứng lên rao giảng sứ điệp của Thiên Chúa trong giai đoạn vô cùng tối tăm này. Từ năm 612 TC, Ha-ba-cúc đã được nghe nói đến những cuộc chinh phạt liên tục của đạo quân Ba-by-lôn mạnh mẽ như nước lũ lụt vở bờ5-11: Ha-ba-cúc sững sốt trước các biến cố chính trị, xã hội, quân sự xảy đến dồn dập. Trước đây, tại Giê-ru-sa-lem ông ở trong ca đoàn Lê-vi để ca hát thờ phượng Chúa. Nay trong lòng ông mang một gánh nặng lớn lao. Ha-ba-cúc 1:1.  Nầy là gánh nặng mà đấng tiên tri Ha-ba-cúc đã xem thấy. 1 The burden which Habakkuk the prophet did see1 Từ ngữ “Gánh nặng” thường được các tiên tri dùng đến có ý nghĩa ngăm đe, cảnh cáo. Trường hợp của Ha-ba-cúc, ngoài ý nghĩa vừa kể, chữ gánh nặng đây còn chỉ về một “gánh nặng đè trên dân tộc Do-thái”. Ha-ba-cúc nhận thức được rằng mình quá bé nhỏ, yếu ớt, khả năng thật tầm thường. Ha-ba-cúc, đã dâng tấm lòng và đời sống mình lên Chúa để Chúa xử dụng. Và khi Ha-ba-cúc biết rằng mình đang bị gánh nặng đè bẹp thì ông dạn dĩ đến với Chúa. Ha-ba-cúc thành khẩn trình bày nan đề để cầu xin Chúa giải quyết những thắc mắc ưu tư. Về phương diện tâm linh, các nhà giải kinh nói rằng Ha-ba-cúc đã “Vật lộn với Thiên Chúa.” An 18th-century Russian icon of the prophet HabakkukAn 18th-century Russian icon of the prophet HabakkukAn 18th-century Russian icon of the prophet HabakkukAn 18th-century Russian icon of the prophet Habakkuk Danh tính Ha-ba-cúc (Hi-bá-lai) dịch là “Embrace” trong English, “cái ôm choàng” qua thân thể của một đối thủ trong môn đô vật. Sách Ha-ba-cúc có 3 chương: Chương 1:1 : Gánh nặng mà Ha-ba-cúc nhìn và cảm thấy. Ch. 2: 2: Chúa đáp lại và bảo ông hãy ghi chép khải tượng. Ch. 3: 1 - : Bài cầu nguyện theo thể thi ca. Nếu chúng ta quên hết sách Tiên tri Ha-ba-cúc thì chỉ cần nhớ đến các từ ngữ ngắn gọn: “Gánh nặng, Khải tượng, và cầu nguyện” thì chúng ta sẽ nhớ đến toàn bộ sách Tiên tri Ha-ba-cúc. Ha-ba-cúc mô tả những thắc mắc về gánh nặng ưu tư trong lòng, Chúa đã cho ông nhìn thấy khải tượng và ông ca tụng Chúa. Bố Cục: Ch. 1: 1-4 Ha-ba-cúc khiếu nại với Chúa về những bất công, tham nhũng, áp bức, gian ác, trái ngang, tranh cạnh... trong Vương quốc Giu-đa. Ông nêu lên thắc mắc thứ nhất: Nhân dân Do-thái sống dưới cảnh áp bức bởi vua quan. Ông hỏi: Sao Chúa lại bỏ qua ? Chúa chí công chí minh, nhưng sao Chúa lại chậm trễ trừng phạt kẻ gian ác khi họ lcứ mãi làm điều trọng tội liên tục trong đền thờ Giê-ru-sa-lem ? I-            Ch. 1: 5-11: Chúa giải đáp thắc mắc thứ nhất của Ha-ba-cúc: Thiên Chúa thưởng phạt công minh, Chúa dùng quân lực của Canh-đê tức Ba-by-lôn như là ngọn rọi quất vào dân Do-thái. Chúa báo cho ông biết rằng đạo quân bách chiến bách thắng Ba-by-lôn sắp xâm chiếm Do-thái.    III- Ch. 1:12-17: Ha-ba-cúc thỏa mãn về lời giải đáp của Thiên Chúa, Ngài sắp giải quyết nan đề mà ông đã nêu lên. Tuy nhiên, Ha-ba-cúc lại nêu thêm thắc mắc nữa dù Chúa đã giải đáp. Thắc mắc nảy ra thắc mắc khác. Ha-ba-cúc hỏi Chúa: Sao Chúa lại dùng một dân hung ác, bạo ngược để trừng trị dân Do-thái? À ! Chúa sửa phạt tuyển dân, đồng ý vì Chúa công minh, nhưng sao Chúa lại dùng một dân hung hãn, bạo tàn hơn dân tộc tôi để trị tội ? Ch. 1: 12-17. Thắc mắc của Ha-ba-cúc: Lẽ nào Chúa lại để đạo binh Ba-by-lôn quăng ra mẻ lưới lớn để tóm bắt và giết cả dân tộc tôi ?      IV-Ch. 2:1-4: Diễn tả sự khiếu nại của Ha-ba-cúc để đòi hỏi Chúa bày tỏ công lý nơi vọng canh. Thiên Chúa giải đáp thắc mắc thứ hai: Chúa dùng phương pháp khác nhưng không là lý luận. Chúa trả lời nan đề này bằng khải tượng. Chúa bảo ông hãy ghi chép khải tượng vì khải tượng ấy sẽ thành hình trong một giai đoạn nhất định sẽ đến. Chúa biết tánh khí của Ha-ba-cúc nóng nảy, hay thắc mắc. Chúa bảo ông hãy kiên nhẫn chờ đợi vì khải tượng chắc chắn sẽ đến. Ch. 2: Ha-ba-cúc được Chúa ban cho một khải tượng đặc biệt hiếm có. Ha-ba-cúc 2:4 “Người công nghĩa sống bởi đức tin”. Thường thường, các tiên tri Do-thái đã được Chúa ban cho một khải tượng kỳ thú, nhưng Ha-ba-cúc đã được Chúa ban cho một khải tượng có vẻ khó hiểu gồm hai phương diện: a-Tiêu cực: Một cảnh trạng vô cùng tăm tối: La-mã 1:29-32 đề cập đến tâm địa của con người, một sự thật ghê rợn khủng khiếp về lòng dạ của con người. Điều này cũng soi tỏ thêm về sự bạo tàn của Đế quốc Ba-by-lôn. Dân Do-thái thì có lòng dạ gian ngoa, Thiên Chúa đã cho Ha-ba-cúc nhìn thấy tâm địa thật của con người là thế đấy! Không phân biệt chủng tộc, quốc gia nào, không có dân nào tốt đẹp hơn dân nào! Xem tin tức báo chí, TV, Radio thì rõ, mỗi dân có đặc tính riêng, tự hào riêng, lòng dạ con người trước mặt Chúa đầy dẫy sự tự phụ, kiêu hãnh, bất minh. Con người có dáng vẻ bên ngoài khiêm tốn; tuy nhiên, con người bề trong thì lên mình kiêu ngạo trước Chúa và với đồng loại. Hằng ngày, con ngườ đã hưởng được đủ dưỡng khí do Thiên Chúa ban, có vật thực để sống. Thế mà con người đã lớn tiếng tuyên bố “Thiên Chúa đã chết!” Con người tỏ ra sự kiêu ngạo với người chung quanh, lấy mình làm tiêu chuẩn để đo đạc người khác, cho là những người ấy thua sút, thiếu kém hơn ta. Họ kém hơn mình, đáng bị chê trách hơn, khi 1 ngón tay chỉ đến người khác thì đã có 4 ngón chỉ vào chính mình rồi. Ta nghĩ rằng mình thánh thiện, đạo đức hơn người chung quanh, đấy là lúc ta đang đi trong con đường kiêu ngạo tâm linh. Chúng ta đã quên rằng con người mình thật vô cùng tệ hại trước tiêu chuẩn đạo đức, thánh khiết của Thiên Chúa mà không nhận ra rằng mình đang đóng kịch thiếu chân thành. Văn hào Jean Paul Sartre đã viết về cuộc đời mình trong quyển tự thuật: “Từ thuở bé, bố mẹ ông là những người đi lễ tại nhà thờ, ông mô tả về sự đóng kịch tôn giáo của những người trong gia đình. Đi lễ xong và trở về nhà thì có những sinh hoạt tỏ ra dường như rất tin kính nhưng đó chỉ là cái áo khoác che tội lỗi để đóng kịch trước mắt bao nhiêu người chung quanh. Jean Paul Sartre đã nhìn thấy bề trái thế nào... Do đó, cậu bé J.P. Sartre không thể nào tin Chúa vì ông nghĩ rằng tin như thế chỉ là sự giả dối...” Nếu ngày hôm nay, những tín hữu của Chúa Jêsus Christ có nếp sống đạo như bố mẹ của J.P. Sartre thì thế nào các con cái của mình có thể tin Chúa được ? Chúng ta không để hình ảnh của Chúa sống trong đời sống mình qua lời nói, hành động thì làm thế nào người chung quanh có thể nhìn thấy sự chân thành, ngay thẳng. Đó là khải tượng mà Thiên Chúa đã cho Ha-ba-cúc nhìn thấy.  

  • 0 Nhạc phẩm “Serenade” - Nhạc Cổ Điển của Franz Schubert

    • by Administrator
    • 17-01-2018

    Tiếng Đàn Dương Cầm của Nhạc sư  Linh Phương Mời quí vị nghe tiếng đàn dương cầm tuyệt vời, hòa âm và phần Intro độc đáo của Nhạc sư Dương cầm Linh Phương, tốt nghiệp khóa đầu tiên tại Viện Quốc gia Âm nhạc Thủ đô Saigon năm 1967. Giáo sư Âm nhạc Linh Phương hiện là Music Director tại Hội Thánh Tin Lành Lutheran Việt Nam tại Houston, Texas. Nhạc phẩm “Serenade”  -  Nhạc cổ điển của Franz  Schubert - Lời Việt. Người hát:  Phương Nam là nhạc sinh do Giáo sư Linh Phương đào tạo.    

  • 0 Khói Nhang Hương Vô Cùng Độc Hại - Sưu Tầm

    • by Administrator
    • 17-01-2018

    Các chuyên gia cho biết, giống như khói thuốc lá, khói than, khói hương (nhang) có chứa các hoạt chất độc hại như benzen, toluene, xylenes…. Khói hương, vốn là thứ khói có mùi thơm quyến rũ, là nguyên nhân trực tiếp sẽ kích ứng đường hô hấp, có thể dẫn đến ung thư hoặc tử vong.    “Tử” vì đốt nhiều hương nhang Bác sĩ  Hoàng Xuân Đại, nguyên chuyên gia cao cấp của Bộ Y tế tại Việt nam cho biết rằng nhiều người có quan niệm sai lầm: khói hương nhang không gây độc. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, bất cứ cái gì sinh ra khói đều độc. Ví dụ, rơm rạ khi cháy âm ỉ sẽ sinh ra dioxit lưu huỳnh, clo, kim loại nặng, amoni… trong khói than đá có benzen, CO2. Đây được cho là những chất rất độc có thể gây ung thư. Trong hương nhang bình thường, thành phần tạo mùi thơm là những hợp chất benzen. Khi đốt cháy, chất độc sẽ kích thích tác động liên kết bề mặt của đường hô hấp dẫn đến viêm hô hấp mãn tính, phá hủy các tổ chức cơ thể dẫn đến biến đổi tế bào, biến đổi gen gây ra các hiện tượng dị sản, loạn sản. Khi là tế bào ác tính chúng sẽ biến thành tế bào ung thư. “Chỉ vì cho đến thời điểm này chưa có nhiều công trình nghiên cứu về tác động của khói hương nhang tới sức khoẻ. Chính vì thế mà nhiều người chủ quan, xử dụng bừa bãi và thiếu hiểu biết về hương”, Bác sĩ Hoàng Xuân Đại nói. Đồng quan điểm, Giáo sư Tiến sĩ Trịnh Lê Hùng, Phân khoa Hoá học Đại học Quốc gia Hà nội cho biết: thực tế hương ngày xưa không độc hoặc rất ít độc vì người ta xử dụng gỗ hương liệu là gỗ trầm. Bản chất của hương liệu này còn sát trùng và tạo sự hưng phấn. Khi đốt, hương nhang sẽ tỏa hương thơm không gây hại.  Với một lượng nhỏ, hương trầm còn kích thích sự hưng phấn của con người. Tuy nhiên, ngày nay người ta xử dụng nhiều tạp chất để làm hương nên phẩm chất hương kém đi. Ngoài bột quế và hoa ngâu, người ta cho vào đó chính yếu là mùn cưa phế phẩm. Trong khi làm hương nhang thì không ai biết mùn cưa là của loại gỗ nào, khi đốt lên có gây độc không. Có nhiều loại cây mùi rất khó chịu. Giáo sư Tiến sĩ Trịnh Lê Hùng nhấn mạnh, ở trong những nơi thờ cúng, đình chùa… thường có diện tích nhỏ, đốt hương nhiều có nghĩa là CO2 sinh ra nhiều, chất độc vì thế mà cũng nhiều. Các nghiên cứu cho thấy, khói độc còn có thể có từ nến, các loại nhựa polyetylen, khói cháy rừng… Hầu hết các vật liệu có thể cháy đều sinh ra khói độc. Lâu ngày, chúng có thể tích tụ thành các đám mây độc gây ô nhiễm không khí và tổn hại đến sức khoẻ. Điều đáng nói, tại các ngôi chùa, trong một số nghi lễ, hàng nghìn que hương thường được đồng loạt đốt lên, hoặc nhiều gia đình khi thắp hương nhang hay đóng kín cửa khiến cho khói hương bị tụ lại một chỗ. Hít phải khói hương, nhẹ có thể ho, chảy nước mắt… Nếu hít nhiều, những nguy cơ tiềm ẩn là rất lớn. Mở cửa thoáng khi đốt hương Các chuyên gia khuyên, nếu có dấu hiệu ho, sặc, khó thở… trong những vùng có nhiều khói thì phải ra ngay khỏi khu vực đó để tìm không khí thở an toàn khác. Đối với các  gia đình, khi thắp hương nhang, tuyệt đối không được đóng cửa, phải luôn mở cửa thoáng để khói hương không bị tụ lại một chỗ. Cần tránh cho người già và trẻ em tiếp xúc với khói hương. Họ là những đối tượng có sức cảm nhiễm thấp, mức hấp thụ lớn mà sự chống đỡ lại kém dẫn đến sức đề kháng không tốt nên rất dễ bị nhiễm độc. Cuối năm, dịp lễ tết… không nên đưa các cháu đến những nơi có nhiều khói hương như chùa chiền, lễ hội. Ý Kiến: Tín hữu Tin lành không bao giờ đốt hương nhang tại tư gia hoặc tại nhà thờ khi Thờ phương Thiên Chúa.  

  • 0 Nguồn Gốc và Tín Lý Các Phong Trào Ân Tứ và Ngũ Tuần - Mục sư Huỳnh Christian Timothy

    • by Administrator
    • 17-01-2018

    Thưa quí vị: Trước khi đề cập đến Phong Trào Ngũ Tuần và Ân Tứ tại Việt Nam cũng như tại hải ngoại sau năm 1975, thiết tưởng chúng ta cũng nên tìm hiểu nguồn gốc của các giáo hội này. Sau đây, mời quí vị theo dõi bài viết của Mục sư Huỳnh Christian Timothy, vì bài viết khá dài, chúng tôi sẽ chia ra nhiều kỳ để quí vị dễ dàng theo dõi và nghiên cứu.  Hình ảnh do Tòa Soạn sưu tầm. Mục sư Nguyễn Hữu Ninh                                                             Kỳ 1 Dẫn Nhập Kể từ thập niên 1960 cho đến nay, một phong trào phát sinh từ trong các Giáo Hội Tin Lành và Công Giáo được gọi là "Phong Trào Ân Tứ," đã trở nên lớn mạnh và xâm nhập sâu rộng vào trong Hội Thánh của Chúa ở khắp nơi. Phong Trào Ân Tứ (Charismatic Movement – 1906) thoát thai từ Phong Trào Ngũ Tuần (Pentecostal Movement – 1901). Theo thống kê vào năm 2003, số người thuộc hai phong trào này lên đến khoảng 700 triệu, nghĩa là chiếm khoảng 33% tổng số những người xưng nhận có đức tin trong Đấng Christ (Christians – bao gồm Chính Thống Giáo, Công Giáo, Anh Giáo, và Tin Lành Giáo) trên toàn thế giới. Các Phong Trào Ân Tứ và Ngũ Tuần mang lại nhiều tranh luận cũng như phân rẽ trong Hội Thánh. Nhiều giáo phái lớn trong các Giáo Hội Tin Lành và Công Giáo đã thành lập những ban nghiên cứu. Ngay cả, người ngoại đạo cũng thành lập các ban nghiên cứu về hiệu ứng tâm lý trong sự kiện chữa bệnh và nói tiếng lạ của các Phong Trào Ân Tứ và Ngũ Tuần. Nếu nhìn một cách khách quan thì có thể nói Ân Tứ với Ngũ Tuần chỉ là một. Ngũ Tuần như là gốc và thân chính của một cây với vài nhánh lớn, Ân Tứ như là những nhánh nhỏ phát sinh từ những nhánh lớn của Ngũ Tuần. Những hoa, lá, cành nhiều khi che lấp cả thân cây, vì thế, ngày nay thế giới biết nhiều đến Ân Tứ hơn là Ngũ Tuần. Dấu hiệu đặc trưng của Phong Trào Ân Tứ là sự "đặt tay té ngã" và "nói tiếng lạ." Người Ân Tứ tin rằng, khi một người nhận được báp-tem bằng Thánh Linh thì phải biết "nói tiếng lạ" và khi một người được đầy dẫy Thánh Linh thì bị té ngã mà họ gọi là "bị giết trong Thánh Linh" (slain in the Spirit). Hiện tượng "té ngã" khi được đầy dẫy Thánh Linh là điều không hề được ghi lại trong Thánh Kinh. Tiếng lạ mà những người Ân Tứ và Ngũ Tuần nói không phải là ngôn ngữ có người hiểu được, như Thánh Kinh đã ghi lại trong Công Vụ Các Sứ Đồ chương hai, mà là một thứ âm thanh không có cấu trúc của ngôn ngữ và cũng không có ai hiểu. Từ ngữ "nói các thứ tiếng khác" trong Công Vụ Các Sứ Đồ 2:4 được dịch sang tiếng Anh là “speak in other tongues.” Trong nguyên tác tiếng Hy-lạp (Greek) của Thánh Kinh là:  λαλειν, G2980, phiên âm quốc tế /laleō/, phiên âm tiếng Việt [la-lé-ồ], có nghĩa là: phát âm, nói.  ετεραις, G2087, phiên âm quốc tế /heteros/, phiên âm tiếng Việt [hé-tơ-ro-s], có nghĩa là: khác.  γλωσσαις,G1100, phiên âm quốc tế /glōssa/, phiên âm tiếng Việt [g-lố-xà], có nghĩa là: các ngôn ngữ. Thánh Kinh không bao giờ nói đến một thứ “tiếng lạ.” Thánh Kinh Việt Ngữ Bản Dịch Truyền Thống đã dịch không chuẩn khi dịch γλωσσαις(các ngôn ngữ) thành “tiếng lạ.” Lược sử các Phong Trào Ân Tứ và Ngũ Tuần Các Phong Trào Ân Tứ và Ngũ Tuần dấy lên trong lịch sử của Hội Thánh kể từ ngày đầu tiên của thế kỷ 20 và kéo dài cho đến nay đã tạo ra nhiều ảnh hưởng sâu đậm cả bên trong lẫn bên ngoài Hội Thánh. Sự tìm hiểu về các phong trào này thường khiến cho người ta đối diện với hai vấn đề: 1. Lẫn lộn giữa Phong Trào Ân Tứ và Phong Trào Ngũ Tuần. 2. Lẫn lộn giữa Phong Trào Ân Tứ, Phong Trào Ngũ Tuần, và các giáo phái Tin Lành truyền thống. Để giảm thiểu những khó khăn dẫn đến sự rối trí trong khi theo dõi bài này, độc giả cần ghi nhớ các điểm quan trọng sau đây: Danh từ Phong Trào Ngũ Tuần được dùng để gọi sự kiện "nói tiếng lạ" xuất hiện trong một cộng đồng Cơ-đốc nhân thuộc Giáo Hội Tin Lành, làm phát sinh ra một giáo phái mới trong Giáo Hội Tin Lành gọi là Giáo Phái Ngũ Tuần. Giáo Phái Ngũ Tuần theo thời gian phân nhánh ra thành nhiều tiểu giáo phái. Có thể ví Phong Trào Ngũ Tuần như một trong những cây con nảy ra từ gốc của cây mẹ (Giáo Hội Tin Lành), sau đó, từ gốc của cây con đó lại nảy ra nhiều cây con khác nữa. Danh từ Phong Trào Ân Tứ được dùng để gọi sự kiện “đặt tay té ngã” và "nói tiếng lạ" xuất hiện trong tất cả các giáo hội và giáo phái của Cơ-đốc Giáo. Phong trào này thoạt đầu không tách rời khỏi các giáo phái như Phong Trào Ngũ Tuần, nhưng khi đã phát triển mạnh mẽ thì tự hình thành các giáo phái. Phong Trào Ân Tứ ví như những trái cây phát sinh ra trên khắp các nhánh của một thân cây (Cơ-đốc Giáo, bao gồm các giáo hội Chính Thống Giáo, Anh Giáo, Công Giáo, Tin Lành…) khi chín mùi thì rụng xuống và mọc lên thành những cây mới. Danh từ Phong Trào Dấu Lạ được dùng để gọi sự kiện những dấu kỳ, phép lạ xuất hiện trong tất cả các giáo hội và giáo phái của Cơ-đốc Giáo mà không nhất thiết phải có hiện tượng “té ngã” và “nói tiếng lạ” kèm theo. Trên một phương diện, Phong Trào Dấu Lạ cũng chính là một Phong Trào Ân Tứ nhưng không chủ trương đề cao việc “đặt tay té ngã” và “nói tiếng lạ” cho bằng việc đề cao dấu kỳ, phép lạ xuất hiện trong khi giảng đạo. Danh từ "trường phái" nói đến những khuynh hướng khác nhau trong cùng một phong trào. Thí dụ: Phong Trào Ngũ Tuần có mẫu số chung là "nói tiếng lạ" và tin rằng hiện tượng "nói tiếng lạ" là dấu hiệu của một người được báp-tem bằng Thánh Linh. Tuy nhiên, có ba khuynh hướng khác nhau về ý nghĩa của hiện tượng "nói tiếng lạ," khiến cho phân chia thành ba trường phái khác nhau. Có thể nói, phong trào là gốc cây chính, trường phái là các cây khác nảy ra từ gốc cây chính. Danh từ "làn sóng" do Phong Trào Dấu Lạ đặt ra để tự phân biệt với các Phong Trào Ân Tứ và Ngũ Tuần. Theo họ, từ đầu thế kỷ 20 đến nay, Đức Thánh Linh đã ba lần phục hưng Hội Thánh mà họ gọi là "những làn sóng phục hưng" (the revival waves). Họ xem Phong Trào Ngũ Tuần là làn sóng thứ nhất, Phong Trào Ân Tứ là làn sóng thứ hai, và họ là làn sóng thứ ba. Nhìn theo quan điểm của những người Ân Tứ và Ngũ Tuần Tin Lành thì Phong Trào Ân Tứ và Ngũ Tuần được phân biệt như sau: The Apostolic Faith Mission on Azusa Street, now considered to be the birthplace of of Pentecostalism   Charles Fox Parham, who associated glossolalia with the baptism in the Holy Spirit Seymour, leader of the Azusa Street Revival 1. Làn sóng thứ nhất: Phong Trào Ngũ Tuần (The Pentecostal Movement) khởi động bởi Charles Fox Parham tại Topeka, Kansas, USA vào năm 1901 và phát triển bởi William Joseph Seymour tại Los Angeles, California, USA vào năm 1906. 2. Làn sóng thứ nhì: Phong Trào Ân Tứ (The Charismatic Movement) còn được gọi là Phong Trào Ân Tứ Phục Hưng (Charismatic Renewal Movement) khởi động bởi Dennis Bennett tại Van Nuys, California, USA vào năm 1960. Hiện tượng té ngã và có những người  đứbg phía sau chuẩn bị đỡ nâng   Praise and Worship during a CCR Healing Service.Praise and Worship during a CCR Healing Service. 3. Làn sóng thứ ba: Phong Trào Dấu Lạ (The Signs and Wonders Movement) khởi động bởi John Wimber từ Trường Thần Học Fuller (Fuller Theological Seminary) tại Pasadena, California, USA vào năm 1981. John Richard Wimber (February 25, 1934 – November 17, 1997) Nhìn khách quan về lịch sử của Cơ-đốc Giáo thì Phong Trào Ân Tứ và Ngũ Tuần phải được chia ra làm bốn làn sóng, bao gồm Phong Trào Công Giáo Ân Tứ Phục Hưng (The Catholic Charismatic Renewal Movement) khởi động giữa các sinh viên và nhân sự của Trường Đại Học DuQuesne tại Pittsburgh, Pennsylvania, USA vào năm 1967.                    Kỳ sau: Phong Trào Ngũ Tuần (The Pentecostal Movement)